Làm gì để hết nhức răng? Những cơn đau nhức răng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nếu không điều trị kịp thời có thế khiến bệnh phát triển nặng hơn, dẫn đến mất răng sớm, sức khỏe giảm sút do ăn uốn gặp khó khăn, mất ngủ vì đau nhức răng. 

Nhức răng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại trong quá trình ăn nhai và sinh hoạt thường ngày. Xác định được nguyên nhân gây đau nhức sẽ giúp quá trình điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Làm gì để hết nhức răng-1
Đau nhức răng do sâu răng viêm tủy*

Nguyên nhân gây nhức răng

Nguyên nhân phổ biến nhất là sâu răng, viêm quanh răng, áp xe, răng bị nứt, mòn răng ảnh hưởng đến tủy răng gây nhức răng. Ngoài ra các bệnh về nướu răng hay răng khôn mọc lệch, răng mọc ngầm cũng là nguyên nhân dẫn đến nhức răng.

Sâu răng

Là nguyên nhân thường gặp nhất ở bất kì độ tuổi nào. Sâu răng hình thành khi đường và tinh bột từ các hạt trong miệng không được loại bỏ sạch sẽ, lâu ngày tạo thành mảng bám dính vào răng làm ăn mòn men răng, bề mặt răng bắt đầu xuất hiện các lỗ đen. Sâu răng phá hủy men răng từ từ, răng sẽ nhạy cảm, ê buốt khi tiếp xúc với nhiệt độ. Sâu răng cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm tủy răng, cần phát hiện và điều trị sớm để tránh sâu răng lây lan.

Viêm tủy

Tủy răng chứa dây thần kinh nên rất nhạy cảm, tủy răng bình thường không bị khích thích thì đau răng gần như không có. Khi răng bị sâu lâu ngày không điều trị sẽ ảnh hưởng lớn đến tủy răng và gây viêm, điều này dẫn đến những cơn đau nhức răng dữ dội.

Áp xe 

Áp xe răng là biến chứng của việc nhiễm trùng răng miệng, vi khuẩn từ các mảng bám có trên răng gây ra mủ chân răng hay nướu răng. Áp xe răng cũng có thể xảy ra khi răng bị chấn thương, sứt mẻ, khiến men răng bị vỡ ra làm vi trùng len lỏi vào tủy răng, nhiễm trùng răng, gây áp xe răng. Khi mủ nhiều, nó sẽ tạo nên một áp lực lớn ép vào dây thần kinh và gây ra những cơn đau răng dữ dội.

Chấn thương

Răng của bạn có thể bị suy yếu theo thời gian do áp lực từ cắn và nhai. Lực từ cắn xuống trên một vật cứng như đá hoặc một hạt nhân bỏng ngô đôi khi có thể gây ra vết nứt trên răng. Các triệu chứng của răng nứt có thể bao gồm đau khi cắn hoặc nhai. Nó cũng có thể là răng nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh hoặc thức ăn ngọt và chua.

Làm gì để hết nhức răng-2
Đắp tỏi giảm đau tạm thời*

Làm gì để hết nhức răng?

Cách duy nhất để khắc phục làm gì để hết nhức răng đó là đến nha khoa thăm khám, xác định nguyên nhân gây đau nhức rồi tiến hành điều trị bằng giải pháp phù hợp. Nếu chưa thế đến nha khoa ngay, bạn cũng có thể áp dụng một số cách giảm đau tạm thời sau:

- Chườm đá: Bọc đá trong khăn hoặc túi đá, không chườm trực tiếp lên da hoặc đặt đá lên chiếc răng đau để tránh làm tổn thương các mô.

- Súc miệng bằng nước trà xanh: Nước trà xanh có tính kháng khuẩn cao, có thể làm chậm sự phát triển của sâu răng. Súc miệng bằng trà xanh còn giúp xoa dịu các triệu chứng viêm nướu răng.

- Đắp tỏi: Chất Allicin là thành phần tốt có trong củ tỏi - một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam, có hoạt tính kháng khuẩn rất mạnh. Bạn hãy giã nát tỏi với muối hạt, sau đó đắp hỗn hợp lên vị trí bị nhức răng. 

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau nhức răng sẽ có biện pháp chữa trị khác nhau. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng đến nha khoa để tiến hành điều trị:

- Trám răng cho răng sâu mới chớm, răng bị sứt mẻ ít.

- Bọc răng sứ đối với trường hợp răng sâu nặng, sứt mẻ nhiều. 

- Điều trị chữa tủy, lấy tủy nếu bị viêm nặng.

Bệnh lý răng miệng gây đau răng mặc dù có thể điều trị được nhưng cần phải thực hiện sớm, không để kéo dài lâu. Bên cạnh những cách làm gì để hết nhức răng ở trên, bạn có thể tìm hiểu thêm một số bài thuốc dân gian giảm đau khác trong bài viết của chúng tôi. 

 
Top