Bé mọc răng hàm nên ăn gì mới tốt là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi khi mọc răng trẻ thường có biểu hiện sốt, biếng ăn và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tại sao trẻ thường biếng ăn khi mọc răng?

Về cơ bản, trẻ sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng nhỏ xinh đầu tiên khi được 5 – 6 tháng trở đi. Lúc này, nướu của con sẽ bị sưng tấy đỏ và viêm, trên lợi có những vết loét, đôi khi đi kèm với hiện tượng sốt. Vì vậy, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi và dẫn tới tình trạng biếng ăn.

Bên cạnh đó, khi mọc răng, năng lượng của bé sẽ mất đi nhiều nên sức đề kháng của con sẽ bị giảm sút. Khi đó, trẻ có thể sẽ bị tiêu chảy, mà ông bà ta thường gọi là hiện tượng tướt mọc răng.

Bé mọc răng hàm nên ăn gì*

Để những chiếc răng nhú lên, lợi của trẻ sẽ bị nứt nên con cảm thấy đau, khó chịu, bứt rứt và dễ bị nhiễm trùng răng miệng. Để có thể làm mát và làm dịu vùng nướu bị sưng đau, tuyến nước bọt của trẻ sẽ phải bài tiết nhiều hơn. Tất cả những điều này cộng lại sẽ khiến con cảm thấy mệt mỏi, hay quấy khóc và biếng ăn.

Bé mọc răng hàm nên ăn gì?

Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng. Trẻ trong độ tuổi mọc răng cần được bổ sung đầy đủ canxi. Sữa là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều canxi. Nên cho trẻ uống nhiều sữa và ăn nhiều chế phẩm từ sữa như: váng sữa, phô mai, sữa chua.

Một số thực phẩm giàu canxi nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của trẻ bao gồm: tôm, cua, ốc, cá, đậu tương, rau màu xanh đậm....

Bổ sung đầy đủ vitamin D

Bé mọc răng hàm nên ăn gì? Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi và photspho, hỗ trợ quá trình hình thành xương và răng, giúp xương và răng vững chắc hơn. Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc dù đã cho bé ăn rất nhiều trứng, sữa, thậm chí là bổ sung viên uống canxi nhưng trẻ vẫn bị còi xương, nguyên nhân là do trẻ bị thiếu hụt vitamin D dẫn đến việc hấp thụ canxi bị hạn chế.

Ăn nhiều thực phẩm giàu photspho

Bên cạnh canxi thì photspho cũng rất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương. Tuy nhiên, photspho lại là nguồn dưỡng chất phổ biến, có mặt trong hầu hết các loại thịt động vật. Do đó, chỉ cần đảm bảo thực đơn hàng ngày của trẻ phong phú và đa dạng là đã có đủ nguồn cung cấp photspho cần thiết.

Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C

Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổng hợp chất collagen. Nếu thiếu vitamin C trẻ có thể bị mắc bệnh scorbut, nướu răng bị xốp, viêm loét nướu, dễ chảy máu chân răng, sún răng, nguy cơ rụng răng cao.

Hơn nữa, vitamin C còn là dưỡng chất rất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe răng miệng. Trong độ tuổi mọc răng, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như: cam, quýt, chanh, bưởi, súp lơ, cà chua...

Trẻ mọc răng nên cho ăn nhiều rau xanh*

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có tác dụng đảm bảo sức khỏe răng miệng, thúc đẩy sự phát triển của xương, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ mắt...

Trẻ trong độ tuổi mọc răng nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như: trứng, gan, sữa, các chế phẩm từ sữa, các loại rau xanh đậm, các loại củ quả có màu đỏ hoặc vàng... Đồng thời, cần cho trẻ bổ sung vitamin A theo chương trình quốc gia tại các cơ sở y tế địa phương.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp câu hỏi bé mọc răng hàm nên ăn gì. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho trẻ tốt hơn.
Bài trước
Đây là bài viết mới hơn.
Bài sau
Bài đăng Cũ hơn
 
Top