Niềng răng lệch lạc là phương pháp điều chỉnh nha được nhiều người lựa chọn nhằm sở hữu hàm răng đều đặn, thẩm mỹ hơn. Phương pháp này giúp khắc phục hiệu quả các trường hợp sai lệch vị trí răng thông qua các khí cụ chỉnh nha chuyên biệt gắn trực tiếp lên răng. Dưới đây là một thông tin cơ bản về dịch vụ và bọc răng sứ giữ được bao lâu, bạn có thể tham khảo!

Niềng răng lệch lạc là gì?

Niềng răng lệch lạc được hiểu là quá trình sử dụng các khí cụ nha khoa gắn lên mặt răng có tác dụng tạo ra những lực đẩy kéo dịch chuyển các răng bị hô móm, lệch lạc, răng thưa, mọc lộn xộn về lại đúng vị trí như mong muốn. 

Nên sớm thực hiện điều chỉnh răng mọc lệch lạc*
Thời gian niềng răng thông thường từ 18 - 24 tháng tùy thuộc vào từng tình trạng răng của mỗi khách hàng. Trong đó quá trình niềng răng được chia thành 6 giai đoạn cụ thể. Ở mỗi giai đoạn bác sĩ lên lịch hẹn và tốt nhất bạn nên đến đúng thời điểm để việc điều chỉnh trở nên thuận lợi hơn.

Các giai đoạn niềng răng lệch lạc

Niềng răng lệch lạc là quá trình điều trị nha lâu dài, đòi hỏi người bệnh cần sự kiên nhẫn để đạt được kết quả tốt nhất. Theo đó, bạn sẽ dần cảm nhận được sự thay đổi của hàm răng qua các giai đoạn:

Thời điểm tiền chỉnh răng

Giai đoạn tiền chỉnh răng là thời điểm trước khi gắn mắc cài hoặc đeo khay niềng, bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp phim x-quang kiểm tra cấu trúc răng, xác định cụ thể nguyên nhân cũng như mức độ răng hô móm, lệch lạc, mọc quặp như thế nào từ đó đưa ra phác đồ niềng răng phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, sau khi được bác sĩ tư vấn cụ thể bạn có thể lựa chọn loại khí cụ niềng răng lệch lạc dựa trên mong muốn về thẩm mỹ, điều kiện tài chính của bản thân.

Sau 3 tháng đeo niềng răng

Sau 3 tháng đầu trong quá trình niềng răng, tùy vào từng tình trạng cụ thể, bác sĩ chỉ định nhổ răng hoặc tính tính cắt kẽ răng cho bạn phù hợp.

Răng di chuyển qua từng giai đoạn điều chỉnh*
Trong trường hợp niềng răng cho răng khấp khểnh chỉ qua 3 tháng đầu bạn có thể nhận thấy rõ được sự biến đổi về vị trí. Tuy nhiên, răng vẫn chưa cân chuẩn được như mong muốn, nhưng đây là một dấu hiệu tốt tạo đà thuận lợi cho những giai đoạn tiếp theo.

Sau 6 tháng niềng răng

Niềng răng lệch lạc đến tháng thứ 6 sự di chuyển của răng vẫn tiếp tục có sự thay đổi, nhưng lúc này tốc độ chậm hơn so với ba tháng đầu. Bên cạnh đó, với những trường hợp răng mọc chen chúc, răng có hướng dịch chuyển nhanh hơn nhưng trong một số tình huống thường xảy ra vấn đề răng cửa có xu hướng chìa ra ngoài. 

Vì thế, trong giai đoạn này bác sĩ cần phải kiểm soát kỹ hơn hơn sự di chuyển của răng để kịp thời điều chỉnh lại theo đúng như kế hoạch đề ra từ ban đầu. Quan trọng là khách hàng phải thật sự tin tưởng vào bác sĩ trực tiếp thực hiện cho mình.

Răng sau 9 tháng

Đây là thời điểm đánh dấu bạn đã qua được 1/2 chặng đường chỉnh răng rồi đó. Lúc này bạn có thể tự nhìn vào gương và thấy được sự thay đổi của hàm răng. Sự mở rộng của cung xương hàm và khớp cắn tương đối hài hòa, đúng vị trí cân xứng trên và dưới.

Tình trạng răng sau 15 tháng

Qua 15 tháng, sự dịch chuyển của răng bước vào chặng đường cuối cùng trong quy trình niềng răng lệch lạc, chỉnh hình lại những sai lệch nhỏ còn chưa đạt được độ thẩm mỹ cao nhất.

Có thể lựa chọn loại khí cụ niềng răng phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng*
Thời điểm kết thúc điều trị

Tùy vào tình trạng, mức độ và đặc điểm của từng người mà thời điểm kết thúc quá trình niềng răng nằm trong khoảng 18 - 24 tháng. 

Khi bác sĩ kiểm tra và thấy hàm răng đã ổn định, các răng về lại đúng vị trí một cách cố định, bác sĩ chỉ định tháo mắc cài hoặc chấm dứt việc đeo khay niềng. Đồng thời thăm khám lại tình trạng răng và chỉ định loại khí cụ duy trì bạn nên đeo cũng như hướng dẫn cách chăm sóc răng hiệu quả tại nhà.
 
Top