Răng bị vỡ có nên nhổ? Răng bị vỡ là tình trạng thường gặp, là dấu hiệu của bệnh lý răng miệng đang tiến triển phức tạp. Nếu không có biện pháp khắc phục sớm có thể khiến người bệnh đau nhức, vi khuẩn lan rộng xuống tủy răng, gây mất răng. 

Nguyên nhân răng bị vỡ

- Do sâu răng: Sâu răng ở những vị trí khó quan sát thấy hoặc tình trạng bệnh khó nhận biết, chỉ khi xuất hiện lỗ sâu trên bề mặt răng hoặc đau nhức kéo dài mới biết được. Vi khuẩn ăn sâu vào mô răng, tạo thành vùng rỗng trong thân răng. 

- Thiếu sản men răng: Răng bị thiếu sản thường có biểu hiện là men răng bị rỗ và xỉn màu. Sự lắng đọng lâu và kéo dài tetracycline sẽ gây ra hiện tượng hỏng men răng, xỉn răng, hủy hoại sự phát triển xương, đặc biệt là trong giai đoạn bà mẹ mang thai mà sử dụng nhiều Tetracyline thì sẽ ngăn chặn sự phát triển xương của trẻ em sau này.

- Do răng đã chưa tủy: Răng chữa tủy sẽ vôi hóa, giòn và rất dễ vỡ. Tình trạng này sẽ gặp phải khi ăn thức ăn cứng.

- Do tác động của ngoại lực như va chạm, chấn thương, nghiến răng trong thời gian dài, ăn phải đồ ăn quá cứng. 
Răng bị vỡ có nên nhổ? Phục hình thế nào?-1
Răng bị vỡ do sâu răng*

Răng bị vỡ có nên nhổ? Cách phục hình

Một khi răng bị vỡ điều quan trọng đầu tiên là tủy răng bị lộ ra hoặc bị tổn thương. Phương pháp điều trị là tùy thuộc vào tủy răng và số lượng của cấu trúc răng còn lại. Vậy, răng bị vỡ có nên nhổ không?

Trong trường hợp này, cần phải đến trực tiếp thăm khám để xác định xem có thể phục hồi răng được không. Có 3 trường hợp xảy ra khi răng bị vỡ, quyết định đến việc có nên nhổ bỏ răng hay không đó là:

- Trường hợp răng bị vỡ mức độ nhẹ có thể phục hồi được bằng chất liệu composite để thay thế phần răng bị khuyết thiếu.

- Trường hợp mô răng bị vỡ to nhưng vỡ mặt bên trên lợi thì có thể chữa tủy rồi mài răng, bọc sứ. 

- Trường hợp răng vỡ ngang mà mặt vỡ nằm dưới lợi, tương đối sâu thì buộc phải nhổ bỏ chiếc răng này. 
Răng bị vỡ có nên nhổ? Phục hình thế nào?-2
Điều trị bệnh lý rồi mới tiến hành nhổ răng*
Khi vỡ răng, nếu không thực hiện các phương pháp phục hồi thì không thể không nhổ đi, các thao tác điều trị trước đó cũng trở nên vô ích. Do đó, tốt nhất nên áp dụng cả 2 phương pháp là điều trị và phục hình mô răng bị vỡ. 

Trong trường hợp nhổ răng, sau khi nhổ cần trồng lại để duy trì thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của toàn hàm. Không những thế còn có thể ngăn chặn được tiêu xương hàm, các răng không bị xô lệch gây sai khớp cắn. 

Răng bị vỡ có nên nhổ không thể xác định nếu chưa qua thăm khám, vì vậy, muốn biết rõ tình trạng của mình bạn cần đến nha khoa uy tín. Tại đây, bác sĩ sẽ khám và dựa vào mức độ vỡ răng mà chỉ định phương pháp phục hồi thích hợp nhất. 

Ngavvt
 
Top