Mảng bám đen ở chân răng chính là nguyên nhân khiến hàm răng bị mất thẩm mỹ. Không những vậy, chúng là dấu hiệu cho thấy răng bạn có khả năng bị sâu và cần phải được chữa trị kịp thời nếu không muốn gây nên những ảnh hưởng xấu. Tìm hiểu thêm răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ.

Mảng bám đen ở chân răng do đâu tạo thành? 

Răng bị mảng bám đen, xỉn màu là do cao răng, mảng bám tích tụ lại trên răng. Sau khi ăn, mảng bám thức ăn bám lại trên răng nhưng không được làm sạch. Lâu ngày, mảng bám này bị vô hóa thành cao răng, bám cứng chắc trên bề mặt răng, khiến răng bị xỉn màu, ố đen, hơi thở có mùi hôi và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý răng miệng. 

Mảng bám đen ở chân răng là gì? Có ảnh hưởng gì không?-1
Mảng bám đen ở chân răng làm mất thẩm mỹ*

Tùy vào tình trạng răng miệng mỗi người cũng như thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng, vết đen trên răng có thể nhiều hoặc ít. Bạn có thể lựa chọn cách làm sạch mảng bám đen trên răng ngay tại nhà hoặc áp dụng các kỹ thuật nha khoa để loại bỏ mảng bám đen trên răng này. 

Ảnh hưởng của mảng bám đen ở chân răng gây ra 

Mảng bám đen ở chân răng là nơi trú ngụ của hàng tỉ vi khuẩn, chúng phát triển một cách nhanh chóng. Tác hại của những mảng bám này gây ra: 

Hôi miệng: Các vi khuẩn và cặn thức ăn đọng lại gây ra mùi hôi miệng kéo dài liên tục. Điều này khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp. 

Viêm nướu, chảy máu chân răng: Các vi khuẩn từ mảng bám khiến nướu bị viêm, sưng và chảy máu. Hiện tượng chảy máu ở chân răng thường xuất hiện khi đánh răng. 

Viêm chân răng: Khi nướu bị viêm và tách dần khỏi chân răng, tụt nướu. Lúc này, chân răng không có sự bảo vệ của nướu nên các vi khuẩn sẽ tấn công lớp men răng. Do đó, chúng ta không thể tránh khỏi việc bị viêm chân răng trong trường hợp này. 

Mất tính thẩm mỹ: Những mảng bám trên răng khiến hàm răng trông kém vệ sinh và không trắng sáng. Điều này làm cho bạn khi cười hay nói chuyện bị kém tự tin. 

Cách làm sạch mảng bám đen trên răng 

Dùng baking soda 

Sử dụng baking soda và các hợp chất liên quan. Baking soda là chất có tác dụng tẩy trắng rất mạnh, có thể giúp đánh bật được những mảng cao răng trên răng. Có thể sử dụng baking so da và hợp chất cùng với dâu tây, hay muối, hoặc kem đánh răng. Trộn hỗn hợp thành 1 loại kem đánh răng sệt sệt và sử dụng để đánh răng vào buổi tối. 

Mảng bám đen ở chân răng là gì? Có ảnh hưởng gì không?-2
Baking soda có hiệu quả cao trong việc làm sạch mảng bám*

Không nên lạm dụng tính chất tẩy rửa của baking soda mà thực hiện nhiều lần. Tần suất an toàn là 2 – 3 lần/ tuần là vừa đủ. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy cao răng được loại bỏ dần dần, răng trở lên sáng bóng, đẩy lùi nguy cơ xuất hiện vết đen trên răng. 

Ăn mía thường xuyên giúp loại bỏ mảng bám 

Bởi thành phần chủ yếu có trong mía là Saccarozo, các Axit amin và Vitamin cần thiết. ..Còn các sợi xenlulozo trong thân mía sẽ phát huy làm sạch mảng bán trên răng khi nhai. Tạo sự ma sát nhẹ với bề amặt răng chúng ta góp phần lấy đi các mảng bám trên răng, làm giảm bớt khả năng gây ố vàng cho men răng. 

Sử dụng vỏ cam làm sạch răng 

Vỏ cam có chứa nhiều tinh dầu và chất chống oxi hóa, nên bạn có thể sử dụng vỏ cam để loại bỏ các vết cáu bẩn, mảng bám trên răng. Sử dụng vỏ cam không chỉ là cách làm sạch mảng bám đen ở chân răng mà còn giúp răng trắng sáng cải thiện, hơi thở thơm mát hơn. 

Vỏ cam đem phơi khô, thái nhỏ rồi bỏ vào máy xay khô để xay nhuyễn thành dạng bột. Để làm sạch mảng bám đen trên răng, bạn hãy rắc một ít bột cam lên bàn chải, sử dụng để chải răng giống như kem đánh răng thông thường.
 
Top