Nên cắt lợi trùm không? Lợi tùm là tình trạng thường gặp ở những người đang mọc răng khôn. Đây là những chiếc răng ở vị trí cuối cùng trên cung hàm và cũng là răng xuất hiện trễ nhất, do đó nên nó sẽ không có đủ chỗ để mọc. Điều này khiến răng mọc ngầm, gây viêm lợi trùm. Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ có bị hôi miệng không tìm hiểu tại đây.  

Nên cắt lợi trùm không? Vì sao?

Hầu hết các trường hợp lợi trùm đều được bác sĩ chỉ định cắt bỏ, vì những lý do sau:

- Để lợi trùm trong thời gian dài sẽ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, ảnh hưởng đến chân răng kế cận, răng yếu hơn và không đảm bảo được ăn nhai.

- Gây ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng, nhạy cảm đối với người đối diện khi giao tiếp, bởi vì khi ăn uống thức ăn dễ bám vào chỗ viêm tạo nên vết viêm nặng hơn, hàm bị đau và cứng.

- Khi lợi trùm bị sưng sẽ gây sốt, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho răng miệng.

Chính vì những lý do trên, nên cắt lợi trùm không là điều cần phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe của bản thân.

Giải đáp câu hỏi nên cắt lợi trùm không cho người bệnh-1
Lợi trùm răng khôn
Cắt lợi trùm có nguy hiểm không?

Trên thực tế, cắt lợi trùm chỉ lầ một tiểu phẫu đơn giản trong nha khoa, giúp loại bỏ phần lợi bao phủ răng, giúp răng mọc thuận lợi hơn. Việc này sẽ ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm mà chúng tôi đã nêu ở phần trên.

Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa để cắt bỏ phần lợi bị thừa ra, kỹ thuật cắt lợi không quá phức tạp nhưng đòi hỏi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao để đảm bảo sự chính xác, giảm thiểu tình trạng đau nhức sau khi điều trị.

Thời gian cắt lợi trùm mất khoảng 1-2 2 tuần để hồi phục và đảm bảo vết thương lành hẳn. Các yếu tố về cơ địa, cách chăm sóc răng miệng cũng sẽ quyết định đến thời gian lành của vết thương. 

Nếu sau khi cắt lợi trùm, bạn thường xuyên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ cộng với vệ sinh răng miệng kém thì vết thương sẽ lâu lành, thậm chi còn xảy ra viêm nhiễm và sâu bệnh. 

Giải đáp câu hỏi nên cắt lợi trùm không cho người bệnh-2
Thực hiện cắt bỏ lợi trùm
Một số lưu ý sau khi cắt lợi trùm

Nên cắt lợi trùm không để nhanh lành vết thương, bạn cần phải nắm rõ một số các lưu ý sau:

- Tỏng vòng 24 giờ đầu tiên và sau khi cắt lọi trùm, nên tránh chơi thể thao quá sức hoặc làm việc quá nặng. Bởi những tác động này có thể ảnh hưởng đến vùng vừa phẫu thuật, khiến vết thương nứt ra và bị chảy máu trở lại.

- Thực hiện vệ sinh răng miệng khoảng 2-3 lần/ngày để có thể loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh và thức ăn mắc trên răng. Tuy nhiên, không nên chải răng quá mạnh, nên nhẹ nhàng để tránh động đến vết thương.

- Sau khi điều trị cắt lợi trùn, trong khoảng 10 ngày đầu tiên nên ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt. Tránh những thực phẩm quá cay, nóng, lạnh.

Những chia sẻ nên cắt lợi trùm không ở trên hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về bệnh lý răng miệng phổ biến này, đồng thời có cách xử lý và chăm sóc răng miệng đúng cách trong thời gian mọc răng khôn.

Ngavvt
 
Top