Niềng răng người lớn là phương pháp nắn chỉnh răng mọc lệch bằng các khí cụ áp đặt lên răng đối với những trường hợp có cơ địa và cấu trúc xương hàm ổn định. Với phương pháp này, bạn sẽ được sở hữu hàm răng đều đặn, thẳng hàng và tạo được khớp cắn chuẩn. Vấn đề bọc răng sứ được bao lâu ai cũng nên tìm hiểu. 

Có thể thực hiện niềng răng người lớn được không?

Thông thường, niềng răng được chỉ định cho các trường hợp móm, hô, khấp khểnh, thưa… Và thời gian tốt nhất để niềng răng là khoảng 14 – 16 tuổi bởi vì lúc này, xương hàm vẫn đang dần phát triển, hoàn thiện và ổn định, xương chưa cứng nhưng cũng không quá mềm, dễ dàng cho việc uốn nắn và dịch chuyển về vị trí mong muốn.

Các trường hợp răng cần sớm được điều chỉnh*
Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người trưởng thành, trên 18 tuổi thì không thể thực hiện chỉnh nha thẩm mỹ. Chỉ là thao tác niềng răng có thể gặp chút ít trở ngại, khó khăn hơn.

Mặc dù vậy nhưng lợi thế của niềng răng người lớn cũng không phải là không có, trong đó, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này cũng xuất hiện từ chính nhược điểm của nó, răng đã ổn định. Khi răng ổn định, điều đó cũng có nghĩa là quá trình niềng răng có thể diễn ra liền mạch cho đến khi kết thúc.

Sau giai đoạn niềng răng, người bệnh không cần phải đeo hàm duy trì như đối với trẻ em hoặc thời gian đeo hàm duy trì cũng rút ngắn đi đáng kể. Sở dĩ như vậy là bởi vì, đối với niềng răng người lớn, khi răng đã về vị trí ổn định rồi thì rất khó bị dịch chuyển xô lệch như hàm răng chưa phát triển hết ở trẻ em.

Quy trình niềng răng người lớn tại nha khoa

Có khá nhiều người nghĩ rằng quy trình niềng răng người lớn và của trẻ em là giống nhau nhưng trên thực tế thì không phải. Do răng của người lớn khó nắn chỉnh và khong dễ di chuyển hơn nên các bước tiến hành và phương pháp niềng răng cũng khác đi để có thể đem lại hiệu quả cao.

Nhiều khí cụ nha khoa được áp dụng trong niềng răng người lớn*
Bước 1: Thăm khám và lựa chọn khí cụ

Bác sĩ khám và xác định cụ thể mức độ lệch lạc của cả 2 hàm, cùng với đó là tư vấn các phương pháp điều trị để bệnh nhân lựa chọn loại khí cụ phù hợp nhất với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng.

Bước 2: Chụp X-quang và lên kế hoạch

Tiến hành chụp phim toàn hàm răng Panoramic và đo sọ mặt Cephalometric. Cách này giúp bác sĩ xác định chính xác nhất tình trạng răng, xương hàm và sọ mặt. Từ đó, họ có kế hoạch điều trị cụ thể.

Bước 3: Lấy dấu hàm và thiết kế khí cụ

Bác sĩ tiến hành các bước cho quá trình niềng răng người lớn và chỉnh hình diễn ra thuận lợi hơn như nhổ răng nếu cần. Sau đó thực hiện lấy dấu hàm răng cụ thể bằng mẫu thạch cao. Mọi số liệu thu thập được chuyển sang bộ phận Labo để các kỹ thuật viên thiết kế mắc cài.

Bước 4: Giai đoạn điều chỉnh nha

Tách các kẽ răng, gắn khâu trên các răng hàm, gắn mắc cài trên các răng trước và hẹn tái khám định kỳ theo lịch từ 3 đến 6 tuần, có nhiều trường hợp tái khám ngay sau 1 tuần.

Niềng răng là giải pháp không phân biệt tuổi tác*
Trong giai đoạn niềng răng người lớn, qua mỗi lần tái khám, bạn dần nhận thấy sự di chuyển của răng và nhận diện sự thay đổi khuôn mặt. Tuy nhiên, trong toàn bộ quá điều trị, người bệnh cần tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ chỉnh nha để nhận được kết quả tối ưu nhất.
 
Top