Niềng răng trẻ em là phương pháp áp dụng điều chỉnh răng về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm khi xương hàm chưa ổn định. So với kỹ thuật nắn chỉnh răng ở người lớn, niềng răng trẻ hơn có phần đơn giản và mang về hiệu quả cao hơn. Cùng nha khoa chúng tôi tìm hiểu các thông tin về dịch vụ qua bài viết bọc răng sứ có ảnh hưởng gì không dưới đây!

Vì sao cần thực hiện niềng răng trẻ em?

Sở dĩ nên niềng răng trẻ em vì để điều trị chỉnh nha thành công buộc răng phải làm di chuyển tốt. Răng muốn di chuyển cần đến khoảng trống trên khung xương hàm, nghĩa là xương hàm phải đủ rộng. Nhưng đa số người Á Đông có khung hàm hẹp. Do đó răng mọc lên thường chen chúc nhau.

Niềng răng trẻ em giúp bé sở hữu nụ cười tự tin khi trưởng thành*
Tâm lý các phụ huynh thường cho rằng trẻ còn nhỏ không nên tác động gì tới răng, hơn nữa là răng sữa chính là nguyên nhân sai lầm dẫn đến những sai lệch răng nghiêm trọng cho con về sau này, thậm chí là mất răng rất sớm. Nếu bạn quan tâm đến niềng răng sớm khi xương hàm của trẻ còn dễ tác động thì hiệu quả thẩm mỹ đạt cao hơn.

Niềng răng trẻ em ngoài giá trị chỉnh ra còn bao gồm cả việc dựa đoán mọc răng của trẻ. Ngay cả khi trẻ còn răng sữa vẫn có thể niềng răng được. Bằng các biện pháp chuyên khoa, chụp phim và phân tích kỹ lưỡng, bác sĩ biết rõ thời điểm và vị trí cụ thể của răng trưởng thành mọc trong tương lai. 

Qua đó, bé được nhổ răng sữa đúng lúc để tránh trường hợp răng trưởng thành không mọc lên được. Hoặc có biện pháp giữa khoảng trống cần thiết cho răng trưởng thành mọc không sai lệch khi răng sữa rụng quá sớm. Tất cả những tình huống này đều được kiểm soát và dự đoán trong chỉnh nha.

Các giai đoạn niềng răng trẻ em hiệu quả

Việc điều chỉnh nha niềng răng trẻ em tại nha khoa được tiến hành sau quá trình thăm khám và xác định cụ thể tình trạng răng miệng. Qua đó, tùy thuộc vào từng độ tuổi và cấu trúc hàm, bác sĩ lên kế hoạch chỉnh nha thích hợp, cụ thể được chia thành các giai đoạn:

Điều chỉnh hầu hết mọi khiếm khuyết trên răng cho trẻ*

Giai đoạn răng sữa

Răng sữa đóng vai trò giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn* mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa mất sớm, răng sữa khác hoặc răng vĩnh viễn* di chuyển vào vị trí mất răng, làm răng vĩnh viễn* bên dưới không có đủ chỗ để mọc, gây ra răng ngầm, mọc kẹt hoặc răng chen chúc.

Bé ở độ tuổi này hay có thói quen mút tay, bú bình, đẩy lưỡi, phụ huynh nên chú ý giúp bé bỏ những thói quen xấu này để tránh tình trạng răng vĩnh viễn* sau này mọc chìa ra. Vì thế những sai lệch nếu có được bác sĩ chỉnh nha can thiệp kịp thời bằng các khí cụ nhằm điều chỉnh những lệch lạc về xương, cũng như hướng cho răng vĩnh viễn* mọc đúng vị trí.

Giai đoạn răng hỗn hợp

Độ tuổi tốt nhất để khám xem có cần niềng răng hay không là 6 - 8 tuổi. Khi đó biểu hiện lệch lạc hàm răng đã rõ. Đây là giai đoạn sự phát triển của trẻ khá ổn định và đều đặn qua từng năm. 

Những răng vĩnh viễn* đầu tiên mọc là răng cối lớn trong cùng, răng cửa hàm dưới và răng cửa hàm trên. Nếu thấy bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ niềng răng sớm để kiểm tra răng ngầm hay thiếu răng bẩm sinh.

Giai đoạn răng vĩnh viễn*

Giai đoạn răng vĩnh viễn* hay còn gọi là giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn này xương hàm phát triển rất nhanh, và các vấn đề về xương hàm như hô, móm, các vấn đề về răng như mọc lệch, chen chúc, hô, móm,… biểu hiện rõ ràng nhất.

Bố mẹ cần sớm đưa trẻ đến trung tâm nha khoa để thực hiện thăm khám và điều chỉnh nha*
Việc chỉnh nha niềng răng trẻ em ở giai đoạn này bác sĩ thường dựa vào sự phát triển trên tổng thể khuôn mặt và hàm răng của trẻ để lên kế hoạch nắn chỉnh răng phù hợp nhất với khuôn mặt của trẻ.

Kết quả niềng răng trẻ em đạt được phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phụ huynh đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên về chỉnh nha. Đưa trẻ đến đúng thời điểm hoặc đến sớm có thể giúp bác sĩ kiểm soát được sự tăng trưởng của răng và xương, nhờ đó kế hoạch điều trị đạt được tốt nhất mà không phải nhổ răng hoặc phẫu thuật.
 
Top